ทำไมต้อง108isee

Translate

ความน่าจะเป็น PC 2009

วันนี้ ได้อ่านข่าวถึงเรื่องแนวโน้มของตลาด คอมพิวเตอรื PC ของ pantip IT new เนื้อข่าวเป็นดังนี้ครับ

"โดย Gartner สถาบันวิจัยชื่อดังได้ออกมาทำนายอนาคตของเศรษฐกิจโลกว่า ในช่วงไตรมาสที่สี่ของปีนี้ จะเป็นจุดเริ่มต้นของการพลิกผันทางเศรษฐกิจ ซึ่งจะเป็นแรงผลักดันให้น่าจะมีสิ่งดีดีเกิดขึ้นในปีหน้าฟ้าใหม่นี้ โดยจากการคาดเดา ในไตรมาสสุดท้ายของปีนี้ น่าจะมียอดจำหน่ายคอมพิวเตอร์ PC โดยรวมประมาณ 274 ล้านเครื่อง หรือตกลงมาเพียงแค่ 6 เปอร์เซ็นต์จากยอดจำหน่ายรวมเมื่อปีก่อน นั่นคือ 292 ล้านเครื่อง ซึ่งก็ถือว่าไม่ต่ำจนเกินไป โดย Gartner ยังได้ทำนายถึงการส่งออกในปีหน้าอีกด้วยว่า น่าจะมีแนวโน้มไปในทางบวก โดยคาดการณ์ว่าจะมีอัตราการเติบโตอยู่ที่ประมาณร้อยละ 10.3 ซึ่งมีสัญญาณแสดงให้เห็นว่า ผู้บริโภคส่วนใหญ่เริ่มมีการจับจ่ายมากขึ้น"

ถ้าว่าไปแล้วตามที่ Gartner ว่าก็น่าเป็นไปได้แต่ว่าในบ้านเราจะเป็นอย่างนั้นหรือเปล่า เราคงต้องตามไปดูก่อนต่อไป สำหรับผมแล้วเนื่องด้วยการหดตัวของตลาด ทำให้มีการแข่งขันที่สุงขึ้น

นั้นย่อมนำไปสู่ผลประโยชน์ของผุ้ใช้อย่างพวกเราๆ ในขณะที่ความเป็นจริงกำลังซื้อของคนกลุ่มนี้ยังมีมากอยู่ แต่ที่หดตัวเป็นเพราะว่าความวิตก หรือความกลัวกันจากข้อมุลข่าวสารมากกว่า

อย่างในบ้านเรานั้นตอนนี้มีเรื่องมากมาย ให้วิตก อย่างเช่น เรื่องการเมืองที่เริ่มเคลื่อนไหว, โรคระบาด2009, ปัญหาชายแดนไทย-เขมร เป็นต้น ทำให้เกิดการฉุดความเชื่อมั่นในการตัดสินใจต่างๆ

ที่กล่าวมานี้ คือผมก็ไม่ใช่จะมีความรู้อะไรมาก เพียงแต่ว่า คิดอะไรไปเรื่อยๆ ตามประสาคนบ้า


ก็เลยว่าน่าจับตามองดูซิ ว่าไอ้ที่เขาว่ามา นั้นมันจริงหรือเปล่า
น่าสนใจและถ้ามีการเปลียนแปลงอะไรเมื่อหมดปีผมจะมาเล่าให้ฟังว่าผมเห็นอะไร (ก็จะได้เรียกให้สมกับชื่อ 108 i see สิ่งที่ฉันเห็น)